Không gắn “mào” xe Grab và taxi sẽ đảm bảo bình đẳng kinh doanh vận tải

96

Trong báo cáo gửi tới Thủ tướng Chính phủ về dự thảo nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô (thay thế Nghị định 86) sau khi tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Chính phủ và các Bộ, ngành, Bộ Giao thông vận tải đã “cởi trói” cho các hãng taxi công nghệ trong đó có Grab không phải gắn “mào”.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã chấp thuận cho các xe taxi truyền thống, xe công nghệ (như: Grab, Go-Việt, Be, Fast-Go) khi hoạt động kinh doanh vận tải hành khách thông qua ứng dụng điện tử (thanh toán bằng đồng hồ) không nhất thiết phải gắn hộp đèn (mào) có chữ “TAXI” trên nóc xe mà có thể dán cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe với kích thước tối thiểu là 6×20 cm. Đối với những xe taxi, Grab, lựa chọn gắn hộp đèn với chữ “TAXI” cố định trên nóc xe thì không phải niêm yết (dán cố định) cụm từ “XE TAXI”.

Giải thích cho việc Grab, taxi không phải gắn mào, Bộ GTVT cho rằng, việc này sẽ đảm bảo bình đẳng giữa loại hình taxi truyền thống và taxi công nghệ Grab. Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước sẽ nhận biết taxi, Grab bằng các công cụ nhận biết trực quan, qua thiết bị giám sát hành trình và bằng chính phần mềm của doanh nghiệp.

Xe taxi và Grab không phải gắn mào.

“Việc sửa đổi quy định này phù hợp với Luật Giao thông đường bộ 2008, không quy định bắt buộc xe taxi, Grab phải có hộp đèn gắn cố định trên nóc xe. Hiện một số nước trên thế giới cũng không bắt buộc xe taxi phải có hộp đèn, đảm bảo tiết kiệm chi phí cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải”, văn bản của Bộ GTVT cho biết.

Báo cáo của Bộ GTVT cũng được nhiều chuyên gia đánh giá là tạo ra được công bằng giữa các hoạt hình kinh doanh vận tải như: Taxi truyền thống và xe công nghệ. Đặc biệt là sẽ cho phép doanh nghiệp được chủ động lựa chọn giữa hình thức gắn hộp đèn và gắn phù hiệu là phù hợp với quy định của pháp luật cũng như xu hướng chung.

Các xe kinh doanh theo hình thức công nghệ Grab, taxi truyền thống hay kết hợp cả hai sẽ được giám sát, nhận biết tốt hơn. Đồng thời, cũng giúp những tranh cãi về điều kiện kinh doanh của 2 hình thức gần giống nhau này thời gian qua được xoá bỏ.

Nhìn nhận về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, Bộ GTVT đưa ra quy định mới sẽ giúp cho các xe taxi chủ động hơn, có thể tự chuyển đổi thành xe công nghệ nếu biết áp dụng những công nghệ gọi xe. Ngược lại, với tài xết các xe taxi công nghệ như Grab, Be, Goviet … cũng không quá phiền hà khi phải gắn hộp đèn taxi.

Trước đó, chia sẻ với báo chí về việc taxi công nghệ Grab không phải gắn mào, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, dự thảo Nghị định đã quy định các đơn vị cung cấp ứng dụng như Grab, Go- Viet… chuyển dữ liệu hoạt động về cho cơ quan quản lý nhà nước hay công an, cơ quan thuế. Khi đó, cơ quan quản lý sẽ biết được xe Grab đang ở đâu, doanh nghiệp cung cấp ứng dụng Grab đang hoạt động thế nào.

Theo ông Khuất Việt Hùng, đến nay, Grab đã có các App cho lái xe, hành khách, quản lý nội bộ, chỉ cần yêu cầu thêm App cho cơ quan quản lý nhà nước. Những thông tin nhà nước yêu cầu được chuyển sang App này, thậm chí cơ quan quản lý có thể yêu cầu những thông tin của lái xe.

Hay khi cơ quan quản lý đã gửi thông tin các tuyến phố cấm cho các doanh nghiệp, khi đó, Grab sẽ phải cảnh báo cho lái xe. Ngoài ra, lực lượng CSGT qua app này có thể biết nay xung quanh khu vực tuần tra kiểm soát có bao nhiêu xe của Grab và các hãng xe công nghệ khác đang vi phạm để xử phạt.

Nguồn: DanViet

CHIA SẺ