Đề xuất hộ kinh doanh cá thể được tham gia thị trường taxi

1734

Các hiệp hội vận tải, taxi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng gửi văn bản tới Thủ tướng với mong muốn quy định mới về kinh doanh vận tải cần bình đẳng giữa taxi truyền thống và công nghệ.
Các hiệp hội vận tải ôtô và taxi tại Đà Nẵng, TP.HCM và Hà Nội vừa cùng ký tên, gửi văn bản kiến nghị đến Thủ tướng về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Trong văn bản, đại diện các hiệp hội dẫn lại ý kiến của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng dự thảo nghị định mới về các loại hình vận tải còn tồn tại nhiều điểm bất bình đẳng “không giống nhau”. Đây là lỗ hổng lớn dẫn đến các doanh nghiệp phản ứng suốt 3 năm qua.

“Điểm mấu chốt Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình 11 lần không ban hành được nghị định thay thế Nghị định 86 nguyên nhân nằm ở nhóm lợi ích. Khi đã có nhóm lợi ích thì không thể có được khung pháp lý công bằng trong kinh doanh vận tải”, văn bản nêu.

Theo các hiệp hội, trong suốt 5 năm qua không có nghị định mới ban hành, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải không được đảm bảo. Nếu để ban hành càng chậm thì hiệu lực quản lý Nhà nước càng giảm.

Văn bản kiến nghị cùng một loại hình kinh doanh, cùng một sản phẩm vận tải cung cấp cho người dân, khung pháp lý cần quy định giống nhau về các điều kiện kinh doanh đảm bảo nguyên tắc công bằng, hộ kinh doanh cá thể cũng phải được tham gia thị trường taxi. Ngoài ra, các điều kiện kinh doanh khác cũng phải tương đồng khi bản chất cùng là một loại hình taxi.

Đại diện các hiệp hội tiếp tục nhấn mạnh bản chất các đơn vị như Grab, Uber thu tiền từ hoạt động kinh doanh vận tải, quyết định các khâu quan trọng nhất của vận tải, vì vậy phải đưa về đúng với bản chất kinh doanh vận tải.

Nghị định thay thế Nghị định 86 về quản lý taxi công nghệ trải qua 11 bản dự thảo vẫn chưa thể ban hành.

Các hiệp hội cho rằng Việt Nam nên tham khảo một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản có những chính sách quy định bảo cho người lao động chặt chẽ và khắt khe.

“Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các quy định chặt chẽ để quản lý các mô hình kinh mới, kịp thời ngăn chặn sớm các lỗ hổng pháp lý dẫn tới cạnh tranh tranh không lành mạnh. Không thể mở cửa bằng mọi giá tạo cơ hội cho nhóm lợi ích thời kỳ hội nhập lách luật, khuyến mại, tiêu diệt lẫn nhau làm lũng loạn thị trường vận tải”, đại diện các hiệp hội vận tải nói.

Đầu tháng 11, Bộ GTVT trình bản sửa đổi mới nhất của nghị định thay thế Nghị định 86.

Trong đó, dự thảo chấp thuận cho xe taxi (thanh toán bằng đồng hồ và thanh toán điện tử) không nhất thiết phải gắn hộp đèn (mào) có chữ “TAXI” trên nóc xe như dự thảo trước mà có thể dán cụm từ “XE TAXI” làm bằng vật liệu phản quang.

Đây là một trong những thay đổi quan trọng bởi từ trước đến nay, lãnh đạo Bộ GTVT luôn nhất quán với quan điểm xe taxi phải gắn mào.

Nguồn: news.zing.vn

CHIA SẺ